Trong tiếng Hoa, Cầm có nghĩa là bắt, chộp theo kiểu một con đại bàng bắt mồi hay một viên cảnh sát bắt một tội phạm. Nã có nghĩa giữ gìn kiểm soát. Như vậy, Cầm Nã là nghệ thuật bắt giữ, chộp và kiểm soát.
Cũng
cần phải nói rõ là bên cạnh những kỹ thuật khóa đúng theo tên gọi còn
có những kỹ thuật ấn, áp, điểm … Các kỹ thuật trước có tính cơ bản còn
các kỹ thuật sau thuộc dạng cao cấp.
Các chiêu thức Cầm Nã giúp kiểm soát đối phương bằng các thế khóa nhắm vào các quan tiết cơ, dây chằng cho đến khi y hoàn toàn như bất động và bị triệt tiêu khả năng tiếp tục chiến đấu.
Các chiêu thức Cầm Nã giúp kiểm soát đối phương bằng các thế khóa nhắm vào các quan tiết cơ, dây chằng cho đến khi y hoàn toàn như bất động và bị triệt tiêu khả năng tiếp tục chiến đấu.
Các
kỹ thuật ấn, điểm trong Cầm Nã tác động lên đối phương bằng cách làm tê
liệt các chi, gây bất tỉnh hoặc đôi khi là tử vong. Chúng nhằm vào các
huyệt của khí để gây xao trộn trong việc lưu thông của khí đến các phủ
tạng chính yếu hoặc não bộ. Chúng cũng tác động lên các đầu dây thần
kinh khiến tạo ra một cơn đau kinh khủng và đôi khi bất tỉnh.
Các kỹ thuật điểm huyệt trong Cầm Nã chủ yếu nhắm vào các trọng huyệt và do đó có thể dễ dàng gây tử vong. Trong trường hợp này cũng vậy, các điểm được nhắm vào thường nằm trên các kinh mạch hoặc những nơi mà một đòn tấn công có thể làm vỡ một động mạch.
Dù loại kỹ thuật cầm nã được sử dụng là gì chăng nữa thì đại lược nó cũng nhằm nắm bắt và kềm giữ một đối phương.
Thông thường cầm nã được sắp sếp như sau:
1.Tác động lên cơ / dây chằng
2.Tác động trên xương / quan tiết
3.Tác động trên hô hấp
4.Tác động trên tuần hoàn
5.Tác động trên huyệt, kinh mạch và thần kinh
Sưu tầm
0 nhận xét:
Đăng nhận xét